BLOG

BLOG
BLOG
สร้าง learning dynamic ที่พนักงานเต็มใจร่วมมือ ด้วยการประยุกต์ใช้สิ่งเก่า

สร้าง learning dynamic ที่พนักงานเต็มใจร่วมมือ ด้วยการประยุกต์ใช้สิ่งเก่า

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ระบบ LMS หรือ Learning management system ถือเป็นระบบที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายๆองค์กร แทบจะเรียกได้ว่า กลายเป็นอีกหนึ่งระบบ ที่องค์กรชั้นนำของประเทศเราต้องมี

และทุกวันนี้ ก็ยังมีองค์กรอีกมากที่เพิ่งจะสนใจในระบบดังกล่าว เพราะหวังอยากจะสร้าง Learning dynamic หรือการผลักดัน ส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้รอบร่วมกันในระดับองค์กร ต่อเนื่องไปจนถึง คาดหวังจะเก็บข้อมูลการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของบุคลากรแต่ละคน เพื่อก้าวต่อไปที่สูงขึ้นขององค์กรในภาพรวม

แต่ปัญหาที่เหล่า HR ต้องพบหลังจาก ตัดสินใจลงทุนเช่าใช้หรือสร้างระบบไปแล้ว  คือ พนักงานที่ถูกคาดหวังให้เป็นผู้ใช้ ไม่ยอมเข้าใช้งานระบบหากไม่ได้มีการบังคับเป็นพิเศษ เหตุผลเพราะ พนักงานรู้สึกว่า การเรียนรู้เหล่านั้น ไม่ได้เป็นการทำเพื่อตัวเองแต่ เป็นเพียงการถูกบังคับให้ใช้เวลาเพื่อองค์กรเพิ่มขึ้นครับ 

.. แต่ อย่างที่ทราบกัน ว่า การผลักดันให้พนักงานพัฒนาทักษะต่างๆนั้น เป็นอีกหัวข้อสำคัญในการประเมินมาตรฐานการดำเนินงานขององค์กร ครั้นจะปล่อยเลยตามเลย ก็ทำไม่ได้

ผมเลยอยากขอยกตัวอย่าง กรณีศึกษา ของสำนักงานวิจัยเเห่งชาติ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ทีมเราได้รับโอกาสให้เป็นผู้พัฒนา ซึ่งโครงการนี้สามารถสร้าง learning dynamic ได้ จากการประยุกต์ใช้สิ่งเก่า ผลลัพธ์นั้น ไม่เพียงแต่ทำให้พนักงานสนใจร่วมมือ แต่ถึงขั้นที่สามารถทำให้พนักงานแข่งขันกันเข้าร่วมได้ครับ



ทั้งสองหน่วยงานนี้ เลือกใช้ ระบบ Blog ที่เราคุ้นเคยกันดี มาเป็นพระเอกในโครงการโดย Plug in ระบบ Blog เข้ากับเว็บไซต์หลักขององค์กร ทำให้พนักงานสามารถลงทะเบียนเข้าใช้ได้สะดวกไม่ต้องเรียนรู้ใหม่

เมื่อเข้ามาใน Blog พนักงานจะเห็นหัวข้อสนทนาต่างๆที่ทีมเจ้าของโครงการกำหนดเอาไว้ พนักงานสามารถเข้ามาแสดงความเห็นแลกเปลี่ยนกันได้  เกิดเป็น Communities เฉพาะ ที่ถ้าพนักงานท่านไหนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียน แชร์ หรือแสดงความคิดเห็นก็จะได้คะแนน สะสมเพื่อไปแลกของรางวัลได้จริง

การทำแบบนี้ นอกจากองค์กรจะได้ผลลัพธ์ในแง่ความรู้ที่คาดหวังแล้ว ยังมีโอกาสได้ไอเดียหรือความรู้ในมิติอื่นๆจากพนักงานที่หลากหลาย รวมถึง ยังถือเป็นการเปิดพื้นที่พิเศษให้พนักงานมีโอกาสทำความรู้จักกันง่ายขึ้น และได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วยครับ

จากกรณีของโครงการนี้ ท่านจะเห็นว่า ถึงแม้ระบบจะไม่ใหม่ ไม่ได้ใช้ทุนมากเท่าการทำ LMS แต่ถ้าเรามีไอเดีย ประยุกต์การให้ความรู้ร่วมไปกับความสนุกและการมอบรางวัลที่จับต้องได้จริงให้แก่พนักงานเราก็จะสามารถสร้างสิ่งที่ดึงดูดผู้ใช้ และแก้ปัญหาเดิมๆให้คลี่คลายไปได้

เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อเรามีความ ว้าว ในแง่ contents ให้แก่กลุ่มผู้ใช้ที่คาดหวังแล้ว การบริหารจัดการข้อมูลหลังบ้านก็ต้องง่ายสำหรับผู้ดูแลด้วยระบบนั้นจึงจะสร้างประโยชน์ตามวัตถุประสงค์และอยู่ต่อไปได้ยาวๆ

สนใจการประยุกต์ใช้ระบบในสไตล์ของ Wewebplus พูดคุยกันได้เสมอนะครับ

ผมกล้ารับประกัน ว่าทีมของเราจะออกแบบระบบที่ตอบโจทย์และสร้างให้คุณบริหารจัดการข้อมูลต่อเองได้ “ง่าย แบบสำเร็จรูป”