BLOG

BLOG
BLOG
5 เทคนิคการตลาดแนะนำ ฝ่าวิกฤติหลัง Covid-19

เป้ รัชพล พริบไหว 

Marketing Manager 

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 สถานการณ์ที่น่ากังวลนี้ ส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจในประเทศโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้กิจการยังสามารถดำเนินต่อไปได้
แม้ตอนนี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลงไป จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตในชีวิตรูปแบบใหม่ (New normal) แต่ก็ยังถือว่าเป็นโจทย์ที่ยากอยู่สำหรับ SMEs ในการฟื้นตัวจากวิกฤติครั้งนี้
บททดสอบที่มีเรื่องท้าทายใหม่ ๆ มาเรื่อย ๆ เราในฐานะผู้ประกอบการ จะเริ่มต้นทำการตลาดหลังจากนี้อย่างไรดี  วันนี้ฝ่ายการตลาดของ “วีเว็บพลัส” จะมาแชร์ 5 คำแนะนำ ที่ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นทำได้เลย 

1. การตลาดหลังจากนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่แค่การรู้ว่าลูกค้า ‘ต้องการอะไร' แต่ต้องทำให้ลูกค้าเห็น 'คุณค่า'  ก่อนที่เขาจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณควบคู่กันไปด้วย


2. E-Commerce ยิ่งนับวัน เริ่มมีผลกับธุรกิจมากขึ้น ถ้าคุณคือผู้ประกอบการแต่ยังไม่สามารถนำพาธุรกิจออฟไลน์ของคุณ เข้าสู่การตลาดออนไลน์ เริ่มเป็นสัญญาณที่น่ากลัวแล้ว เพราะด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น ลูกค้าสามารถมีทางเลือกได้มากกว่า 1 ทาง ฉะนั้น การเริ่มต้นพาธุรกิจเดิมที่คุณมี เข้าสู่การ    ตลาดในรูปแบบ E-Commerce คู่ขนานกันไป จะทำให้คุณมีโอกาสได้พบกับลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ และสามารถเห็นถึงจุดอ่อน-จุดแข็งของธุรกิจคุณได้ชัดเจนมากขึ้น


3. วันนี้ Business Model ที่คุณเคยวางไว้ ยังสามารถใช้ได้อยู่หรือเปล่า ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปไวเหมือนพายุกลางมหาสมุทร ฉะนั้น Business Model จะต้องสามารถตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปไวได้เหมือนกัน

4. การตลาดในยุคปัจจุบันต้องยืดหยุ่น และสามารถปรับตัวเข้ากับเทรนด์ของลูกค้าในปัจจุบันได้ เพราะเทรนด์จะเป็นโอกาสที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ไวขึ้น ฉะนั้นเราจะสังเกตได้ว่าธุรกิจที่สามารถนำแบรนด์ออกมาเล่นกับกระแส หรือเทรนด์ต่าง ๆ ผ่าน Social media จะทำให้ Content ในช่วงนั้นมี     โอกาสเกิด Viral ได้สูงมาก


5. สุดท้ายแล้วแก่นที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ คือ 1) สินค้าหรือบริการ 2) การให้บริการลูกค้า
เพราะ 2 สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจที่สำคัญในการทำธุรกิจ โดยผู้ประกอบการจะต้องทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างคุณค่า สร้างความยั่งยืน ให้เกิดขึ้นทั้งระหว่างธุรกิจและตัวลูกค้าเอง

 

-------- เทคนิค 5 ข้อนี้ เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นทำการตลาดได้ด้วยตัวเองได้เลย เพราะจากเทคนิคที่เราได้แชร์ไปนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความกล้า และการเปิดใจที่จะได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ของตัวผู้ประกอบการ เพราะที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจระดับไหน สิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่เราขายอะไร เราขายให้ใคร แต่เป็นเรื่องการปรับตัวของธุรกิจต่างหาก อย่างที่เราได้ยินบ่อย ๆ ว่า การทำธุรกิจนั้นเราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง แต่ ‘ใครปรับตัวได้เร็ว คนนั้นได้ไปต่อแน่นอนครับ smiley 

 

---------------------------------------------------------------------