BLOG

BLOG
BLOG
ประเภทของเว็บไซต์ มีอะไรบ้าง ?

อยากทำเว็บไซต์ แต่ไม่รู้จักประเภทของเว็บไซต์ว่ามีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปด้วยกัน

วันนี้ธุรกิจของคุณเจอปัญหานี้อยู่หรือเปล่า ?
อยากทำเว็บไซต์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ? 
เว็บไซต์มีประเภทอะไรบ้าง ?

ถ้าคุณกำลังเจอปัญหานี้อยู่ วันนี้เราได้รวบรวมตัวอย่างเว็บไซต์ จำนวน 7 ประเภท มาให้คุณเรียนรู้ไปพร้อมกันกับเรา

1. Personal website
       เว็บไซต์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับนำเสนอเนื้อหา เฉพาะบุคคล หรือนำเสนอตามความถนัดของ อาชีพ สไตล์ หรือรสนิยมความชอบ เสนอในรูปแบบของข้อมูล บทความ การเขียนเล่าเรื่องราว หรือ วิดีโอ 
       ซึ่งรูปแบบของเว็บไซต์ ก็อาจะแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ที่นำไปใช้ เช่น เว็บไซต์ ที่เอาไว้เก็บข้อมูลส่วนตัว พอร์ตฟอลิโองาน สำหรับใช้สมัครงาน , เว็บไซต์เขียนบทความเพื่อแชร์ประสบการณ์ ต่างๆ ของตนเอง เป็นต้น

                                                                                             

                            

2. Corporate website 
 เว็บไซต์ Corporate เป็นภาพลักษณ์ที่สำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่องค์กร เพราะเว็บไซต์สามารถเป็น Company Profile ให้กับบริษัท บ่งบอกถึงตัวตนของธุรกิจ ซึ่งในยุคออนไลน์ 4.0  ทุกธุรกิจต้องหันมาศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์มากขึ้น สามารถที่จะนำเสนอบริการของบริษัท ผ่าน Content ที่รังสรรค์ ได้อย่างไม่มีลิมิต บนพื้นที่ของตัวเง ซึ่งจะทำให้เห็นได้ว่า ธุรกิจของคุณมีความเชี่ยวชาญด้านไหน เป็นโอกาสที่จะทำให้มีจำนวนลูกค้าจากออฟไลน์ สู่ออนไลน์ ได้เพิ่มมากขึ้น 
 
 
 
เว็บไซต์ D-Land เว็บไซต์ อสังหาริมทรัพย์

การออกแบบเว็บไซต์ได้เน้นไปที่การสร้าง Corporate Identity ให้เกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์  ด้วยรูปแบบการนำเสนอผ่านการใช้โทนสี ที่เป็นอัตลักษณ์ของ D – Land การออกแบบหน้าเว็บไซต์ ให้มีความใช้ง่าย ด้วย User  Experience ประสบการณ์ของผู้ใช้  ให้มีความรู้สึกใช้งานง่าย และเป็นมิตรด้วยการนำเสนอ Content ที่เป็นประโยชน์ ฟังค์ชั่นของเว็บไซต์ ที่เอื้ออำนวยการใช้งาน และมีระบบรองรับภาษา ได้ 2 ภาษา ทั้ง ไทย - อังกฤษ 
 
เว็บไซต์ D-Land : https://www.dl.co.th/th/home
 
3. E-Commerce Website 
เว็บไซต์ E-Commerce หรือเรียกว่า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 
ในขณะที่ออนไลน์ นับวันยิ่งเริ่มมีบทบาทสำคัญ ทั้งภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปในสังคม ด้วยวิถีการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผู้คนมีสมาร์ทโฟน และ การใช้อินเทอร์เน็ตคนไทย จากสถิติอยู่ที่ 9.10 ชม. ต่อวัน และเฉลี่ย ทั่วโลก  6.43 ชม. ต่อวัน  ธุรกิจจึงต้องเกิดการปรับตัว การซื้อ - ขาย หรือ ธุรกิจทุกประเภทต้องรุกการทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มขึ้น เว็บไซต์ E – Commerce จึงเป็นหนึ่งช่องทาง ของผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์  ซึ่งมีโอกาสที่จะขยายฐานลูกค้าเป็นวงกว้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  
 

 

เว็บไซต์ ไบโอวูเมน Biowoman

เว็บไซต์ E – Commerce ซื้อ - ขายสินค้า ออนไลน์ เป็นแพลตฟอร์มของตัวเอง การออกแบบเว็บไซต์ Biowoman เลือกใช้โทนสี  ซึ่งเป็น Corporate Identity ของแบรนด์ มาประกอบการ Design หน้าเว็บไซต์ ให้มีความสวยงามและสร้างการรับรู้ จดจำแบรนด์ Biowoman การวาง layout ที่เป็นสัดส่วน ชูจุดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์ ที่ขายดีและเป็นที่นิยม เพิ่มความสะดวกด้วย ระบบการสั่งซื้อ ระบบสมาชิกเพื่อชำระเงิน ตัดผ่านบัตรเครดิต  ซึ่งหากเป็นการขยายฐานลูกค้า เว็บไซต์ยังมีระบบที่รองรับได้ 2 ภาษา ไทย – อังกฤษ สามารถใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ แบบ Responsive Design แสดงผลได้รวดเร็ว ทั้ง PC Mobile และ Tablet 

เว็บไซต์ Biowoman : https://www.biowoman.co.th/

4. Entertainment website
เว็บไซต์ Entertainment Website ออกแบบมาเพื่อ การรับชม คอนเทนต์ความบันเทิงผ่านสื่อออนไลน์ ที่เพิ่มความหลากหลายและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ด้วยปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ตามยุคสมัยที่ผู้คน ใช้งานทุกอย่างผ่านอินเทอร์เน็ต ตามช่องทางสื่อที่หลากหลาย รับชมตามความสะดวก และเลือกชมได้ตามความสนใจ ด้วยอัตรา การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้ง You tube , Line TV  ที่มีอัตตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และทางช่องละครต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยกันทางทีวี  ก็ได้มีการปรับตัวโดยแทนที่จะนำเสนอคอนเทนต์ลงแค่ทีวีอย่างเดียว แต่กลับเพิ่มช่องทางการรับชมให้หลากหลายมากขึ้น โดยการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นของตัวเอง เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ของสังกัดได้อย่างเต็มรูปแบบและหลากหลาย สามารถออกแบบและกำหนดคอนเทนต์ที่จะนำเสนอได้โดยไม่มีข้อจำกัด และปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ สามารถพัฒนาระบบเว็บไซต์ได้อย่างต่อเนื่อง   
 
เว็บไซต์ วู้ดดี้เวิลด์ Woody World เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอสื่อความบันเทิง 

มีความโดดเด่นในรูปแบบของการ Design ที่เป็นเอกลักษณ์ และทันสมัย ด้วยกระบวนการ Design Thinking ที่รวบรวมกระบวนการคิดและวิเคราะห์กลุ่มผู้บริโภค ถึงความต้องการในการใช้บริการ ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเสถียรและใช้เวลาในการดาวน์โหลดเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว ด้วย Responsive ที่ไม่ว่า จะเปิดเว็บไซต์บนอุปกรณ์ไหน ก็สามารถรองรับได้ทุกขนาดหน้าจอ ทั้ง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค และสมาร์ทโฟน  เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึง และรับชม Content ได้มากขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สามารถรับชมได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างไม่มีข้อจำกัด  
 
 
เว็บไซต์ Woody word  : https://www.woodyworld.co/
 
5. เว็บไซต์ Community mall 
 เว็บไซต์ รูปแบบของ ไลฟ์สไตล์มอล ที่เน้นในเรื่องของการใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน ขณะเดินทางต่างจังหวัด ต้องการหาจุดพักรถหรือแหล่งท่องเที่ยว ที่รวบรวม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ไว้ในที่เดียว จึงควรมีเว็บไซต์เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม ร้านค้าต่าง ๆ และแผนที่การเดินทาง เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาและเข้าถึงข้อมูลบนออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว แค่เสิร์จหา Keyword สำคัญ เช่น แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นต้น ทำให้มีโอกาสที่ผู้บริโภคจะเข้ามาใช้บริการมากขึ้น เนื่องจากเว็บไซต์ที่มีความสวยงาม และโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้บริโภค  เช่น
 
 
 
 
 
 
เว็บไซต์ Porto Chino เว็บไซต์ไลฟ์สไตล์มอล 
 
เป็นเว็บไซต์ที่ใช้เพื่อเป็นการบริการ การออกแบบเว็บไซต์ได้คำนึงถึงพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้บริการผ่านอุปกรณ์ ต่างๆ ตอบโจทย์คนที่เดินทางด้วย ระบบ GPS นำทางและค้นหาเส้นทาง และเป็นพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของแบรนด์ตัวเองได้อย่างอิสระ  สามารถดาวน์โหลดแพลตฟอร์มได้อย่างเสถียรภาพและรวดเร็ว จึงได้มีการออกแบบด้วย Responsive Design ในลักษณะ Grid System ที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคออนไลน์ 4.0 ซึ่งสามารถรองรับการแสดงผลเว็บไซต์ ด้วยขนาด 1280 pixel เป็นขนาดที่เหมาะสมกับทุก Resolution ของหน้าจอในปัจจุบัน  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 
เว็บไซต์ Portochino : http://www.portochino.com/
 
6. เว็บองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร (None-profit organization website)
เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดยองค์กร หรือกลุ่มบุคคล ที่ไม่แสวงหาผลกำไร แต่มุ่งเน้นไปที่วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสังคม คือกลุ่ม มูลนิธิ 
สมาคม ชมรมและโครงการต่าง ๆ เช่น 
 
 
 
เว็บไซต์ ร้อยฝัน ปันสุข
 
 เป็นเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือสังคม เพื่อเด็กยากไร้ หรือครอบครัวในพื้นที่ชนบท การสร้างเว็บไซต์ด้วยลักษณะของการใช้งานที่มีความเรียบง่าย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ด้วย การวาง Module ที่เหมาะสมกับความต้องการ ด้วยระบบที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของการใช้งานอย่างแท้จริง  เช่น ระบบสมัครสมาชิก ระบบการแจ้งโอนเงินเพื่อบริจาคในแต่ละโครงการ  ผ่านกระบวนการออกแบบ การจัดวางLayoul & Wireframe ที่เหมาะสม และออกแบบระบบเฉพาะทางที่เอืออำนวยให้บุคคลหลังบ้านคอยเช็คข้อมูล ได้ง่ายและรวดเร็ว 
 
เว็บไซต์ ร้อยฝัน ปันสุข : https://100fund1000sook.worldvision.or.th/
 
7. เว็บไซต์แหล่งสืบค้นข้อมูล
ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึก มีแหล่งอ้างอิงโดยเฉพาะ เช่น  งานวิจัย บทความ งานเขียนของนักวิชาการ วารสารศาสตร์ต่าง ๆ (  E - Library )  เนื่องจากปัจจุบันที่แหล่งความรู้สามารถหาได้โดยค้นหาผ่านทางอินเทอร์เน็ต  สามารถเรียนรู้ได้ตามความต้องการ โดยไม่มีขอบเขต แต่หากว่าต้องใช้วิจารณญานในการค้นหาที่มีแหล่งอ้างอิงของข้อมูล แหล่งที่มา ที่สามารถตรวจสอบได้ และน่าเชื่อถือ ดังนั้น การสืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลจึงต้องมีแหล่งที่มาและมีความน่าเชื่อถือจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับ เช่น 
 
 
เว็บไซต์ วารสารสิ่งแวดล้อม ENVIRONMENTAL JOURNAL 
 
เว็บไซต์ วารสารสิ่งแวดล้อม ENVIRONMENTAL JOURNAL จากสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ให้บริการทางด้านการวารสารสิ่งแวดล้อม จึงเป็นการออกแบบเว็บไซต์ รูปแบบของ E - Library ห้องสมุด ที่เป็นแหล่งความรู้ 24 ชม. สามารถสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ ที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย รองรับการดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์และเนื้อหาที่มีหลายหน้าได้อย่างรวดเร็ว ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ทุกรูปแบบ ด้วย Reponsive Desing 
 
เว็บไซต์ วารสารสิ่งแวดล้อม Environmental Journalhttp://www.ej.eric.chula.ac.th/home
 
 เพราะโลกเริ่มเข้าสู่ Digital Disruption ทุก ๆ วัน ที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจที่เคยมีความมั่นคงทาง ออฟไลน์ ยังต้องหันมาศึกษาและเรียนรู้ในการเริ่มทำธุรกิจออนไลน์อย่างจริงจัง  เพราะการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมทางสัมคม การใช้ชีวิตประจำวัน ที่มีการใช้งานและค้นหาสิ่งที่ต้องการ ผ่าน Google แพลตฟอร์มและแหล่งข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นหลัก เพราะฉะนั้น การสร้างเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ จึงจำเป็นเพื่อให้ธุรกิจมีตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และถูกค้นหาเจอ ด้วยการทำ SEO การออกแบบด้วย Responsive Design จึงเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์ ที่รองรับทุก  Resolution ของขนาดหน้าจอในปัจุบัน แต่เว็บไซต์ที่จะทำให้ผู้บริโภคนั้น คลิกเข้ามาหนึ่งครั้งแล้ว อยากเข้ามาอีก จะต้องเป็นเว็บไซต์ที่ดี แล้วเว็บไซต์ที่ดี มีองค์ประกอบอะไรบ้าง รอติดตามในบทความหน้านะคะ