BLOG

BLOG
BLOG
ธุรกิจของคุณเหมาะกับเว็บไซต์ รูปแบบไหน

        การพัฒนาเว็บไซต์ เป็นการออกแบบมาก็เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจ ซึ่งในแต่ละรูปแบบมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ตามวัตถุประสงค์และสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้  เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ เป็นการสร้างการจดจำและขยายฐานลูกค้า บางธุรกิจก็สร้างเว็บไซต์เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางการ ซื้อ - ขาย สินค้าหรือบริการ ให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ด้วยยุคของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป 

        ในช่วงของ Digital disruption ธุรกิจจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปรับตัวจากการทำธุรกิจในรูปแบบเดิม ๆ เพื่อเข้าสู่การทำธุรกิจแบบออนไลน์มากขึ้น 

และวันนี้ เราได้มาแยกประเภทของกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสมกับแต่ละรูปแบบของเว็บไซต์ มาไว้ให้แล้ว ดังนี้ 

       ธุรกิจที่เหมาะสมกับ เว็บไซต์รูปแบบ Corporate Websites คือเว็บไซต์ที่เน้นการโชว์ข้อมูลแสดงตัวตน และความน่าเชื่อถือของบริษัทบนออนไลน์ เป็นเหมือนหน้าบ้านที่ดี  การสร้างเว็บไซต์ของตัวเองเปรียบเสมือนการปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ด้วยการ Design ที่สามารถตกแต่ง ปรับเปลี่ยนและพัฒนาระบบได้ตามความต้องการ เช่น การอัพเดตข่าวสารประชาสัมพันธ์กิจกรรมขององค์กร โชว์พอร์ท ข้อมูลของบริษัท และแผนที่การเดินทาง  หรือระบบสมัครสมาชิก เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร หรือ Content ที่น่าสนใจเพิ่มเติม จากบริษัท เป็นต้น 

คือ 

1. บริษัทจำกัด บริษัทมหาชน 
2. ห้างหุ้นส่วนจำกัด 
3. องค์กร หรือหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ 
4. ธุรกิจขนาดเล็ก (SME) ไปจนถึง ธุรกิจขาดใหญ่
5. Start Up 
 
 
 
 

ตัวอย่าง  Corporate Websites  : AEON J-Premier Platinum

ชมเว็บไซต์ AEON J-Premier Platinum : https://www.aeon.co.th/j-premier/th/

            ธุรกิจที่เหมาะกับเว็บไซต์ประเภท E-Commerce คือ เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ที่สามารถเปิดขายสินค้าหรือบริการได้ ตลอด 24 ชม. ซึ่งในยุค Digital disruption เว็บไซต์เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ในการช่วยเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อซื้อ - ขาย สินค้าหรือบริการ ได้อย่างสะดวกสบาย บนแพลตฟอร์มของตัวเอง ใช้งานหลังบ้านได้ง่าย ควบคุมและจัดสต็อกเองได้ โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน แบบ Work in ลดภาระในการจ้างพนักงาน ด้วยระบบจัดการร้านในเว็บไซต์ เช่น หน้าลงข้อมูลสินค้า แยกประเภทและหมวดหมู่ การจัดอันดับสินค้าขายดี การจัดโปรโมชั่น สะสมแต้มผ่านการสมัครสมาชิก ระบบการสั่งซื้อ ตัดผ่านบัตรเครดิต แล้วจัดส่ง เป็นต้น 

คือ 

1. ร้านค้า - ขายออนไลน์ สินค้า ทุกประเภท 
2. เว็บไซต์ ตลาดนัด ที่มีร้านค้าของ พ่อค้า แม่ค้า จำนวนมาก 
3. ร้านกาแฟ 
4. ร้านอาหาร 
5. ร้านโชว์ห่วย

 
ตัวอย่าง E-Commerce Website : เจ้เล้ง 
ชมเว็บไซต์ https://www.ranjaeleng.com/
 
หรือ เว็บไซต์ ของเหล่า Content Creator ที่ต้องการหารายได้หรือเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม  โดยคิดคอนเทนต์ หรือ รีวิว ให้มีความน่าสนใจ ลงบน Blog ของตัวเอง ในโลกออนไลน์ เป็นความสามารถพิเศษที่สามารถนำมาเป็นรายได้เสริม ที่ทำได้จากความชอบและความสนใจของแต่ละบุคคล ในรูปแบบที่เรียกว่า Personal Website นั้นเอง
คือ 
1. ผู้ที่มีความถนัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และอยากเปิดคอร์สสอนออนไลน์ 
2. เว็บไซต์ ติวหลักสูตร 
3. รีวิว สิ่งของ อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ 
4. เว็บไซต์ส่วนตัว เพื่อสร้างเป็น Portfolio ผลงาน / สมัครงาน 
 
 
 
ตัวอย่าง Design และ UX / UI หน้าแรก Personal Website
 
 
 
 
 
 
 
 
-----Salisa------ 
Content Creator 
 
 
 
 
บทความนี้ มีจำนวน 531 คำ
#Corporate Websites  #E-Commerce #Website #การพัฒนาระบบ #Webdesign