BLOG

BLOG
BLOG
แนวทางการสร้างแบรนด์ ร้านอาหาร ให้โดดเด่นด้วยเว็บไซต์ ที่ Creative ผสมผสานการตลาดดิจิทัล

อย่างที่เราเห็นได้ว่า ตอนนี้สังคมของเรานั้น มีอะไรที่ล้ำขึ้นทุกวัน การแข่งขันก็สูง พร้อมทั้งโปรโมชั่น ส่วนลดต่างๆ เป็นแคมเปญที่ร้านต่างก็ออกมาเพื่อเอาใจผู้บริโภค อย่างว่าคนเราก็มักหลงไปกับสิ่งที่คิดว่ามันคุ้มสำหรับเงินที่เสียไป หรือสิ่งไหนที่ขึ้นชื่อว่าของหายาก ก็ล้วนดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจได้ดีทีเดียว และปัจจุบันด้วยมีสิ่งอำนวยความสะดวกขึ้น เพื่อชดเชยและมาแทนที่เวลาของคนเราที่ใช้ไปกับการทำงาน ซึ่งใน 24 ชม. คนเราจะมีเวลาเป็นของตัวเองสักกี่ ชม. กัน เพราะฉะนั้นอะไร ที่มันทำได้ง่ายและรวดเร็วจึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์คนในปัจจุบัน

 

ในเมื่อพฤติกรรมของการใช้ชีวิตในสังคมเปลี่ยนไป ในฐานะของผู้ประกอบการก็ต้องศึกษาและตามให้ทันพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาสังคมและเทคโนโลยี เพราะฉนั้นเมื่อเรารู้จักกลุ่มเป้าหมายเราดีเท่าไหร่เราก็ยิ่งได้เปรียบ 

วันนี้ เราเลยอยากจะมาแนะนำบางส่วนเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ในหมวดหมู่ของ ร้านอาหาร ว่าควรรมีฟีเจอร์ไหนบ้าง ที่จะทำให้ภาพลักษณ์และการสื่อสารของแบรนด์คุณนั้น เป็นที่จดจำและสร้างคุณค่าให้กับอาหารภายในร้านของคุณดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 

1.  Mainpage ที่ดึงดูดตั้งแต่คลิกเข้ามา
หน้าบ้านที่ดี สวยงาม ใครๆ ก็อยากจะเข้ามาทักทาย เป็นเหมือนดั่งหน้าตาของแบรนด์
2.  ปุ่มเมนู อยู่ในมุมที่มองเห็นได้ง่าย
ปุ่มเมนู ควรอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย ตามการวาง UX / UI เพื่อไม่ใช้ผู้ใช้รู้สึกขัดกับพฤติกรรมแบบปกติ
3.  การ Design ที่มาจากการความคิดสร้างสรรค์
ยุคสมัยนี้ คนมักถูกดึงดูดด้วยภาพและกราฟิกที่น่าหลงไหล การจัดองค์ประกอบข้อความที่พอดี เน้นคำสำคัญ เพื่อให้ถูกจดจำได้ง่าย และแบ่งเป็นสัดส่วน 
4.  Delivery ระบบบริการเดลิเวอรี่ เพิ่มช่องทางให้กับลูกค้า
ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจทำให้การออกไปข้างนอก เป็นเรื่องที่ต้องคิดหนัก และมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย การเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ เพื่อจัดส่งที่บ้าน หรือการจองตัวเชฟเพื่อไปทำอาหารค่ำถึงที่บ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งบริการที่ตอนนี้กำลังปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และเป็นการช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากเชื้อไวรัส Covid 19 ในสังคม แต่ในมุมมองของการตลาด การบริการในรูปแบบนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งบริการที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดี ที่เป็นรุปแบบ Private  รับประทานอาหาร ดินเนอร์ครอบครัว เป็นประสบการณ์ที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าไปอีกทางด้วย
5.  Booking จองโต๊ะ ทำวันพิเศษสำหรับลูกค้าให้เป็นเรื่องง่าย  
ความสะดวกสบาย เป็นเรื่องที่หลายคนอาจใช้เป็นข้อตัดสินใจที่จะซื้อ ด้วยเวลาที่มี และเร่งรีบมาแล้วทั้งวัน การรับประทานอาหารดีๆ สักมื้อ ก็ถือว่าเป็นการพักผ่อน เพราะฉนั้น พวกเขาก็จะเลือกอะไรที่มันสะดวกและรวดเร็ว แต่บริการดีเลิศ ปัจจุบันเว็บไซต์ก็มีระบบที่รองรับการ Booking ร้านอาหาร และยังสามารถแสดงผลบนทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะมือถือ แท็บเล็ต หรือ PC แบบ (Responsive) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ และไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่งเนื่องจาก ยุคนี้ที่ทุกคนทำทุกอย่างผ่านอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน เพราะฉะนั้นจึงขาดไม่ได้เลยสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องรองรับการแสดงผลบนมือถือด้วย สมารถที่จะทำการจองโต๊ะ ดูเมนูอาหารค่ำ วันที่และเวลา เพื่อมื้อที่สำคัญ ได้อย่างง่ายดาย ผ่านระบบ Booking และเป็น  Responsive สามารถนำมาพัฒนาเป็น Mobile App ได้อีกด้วย 

 

 

และถ้าหากได้ผสมผสานกับการตลาดดิจิทัลเข้าไปด้วย ก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้น มีความเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะมากขึ้น ในรูปแบบของร้านอาหารของคุณเองที่ไม่ซ้ำใคร ด้วยทีมการตลาดที่ตีโจทย์และถอดอัตลักษณ์ของแบรนด์คุณ สามารถนำมาเพื่อ ชูจุดเด่น กระตุ้นความสนใจให้เกิดยอดขายที่พุ่งกระฉูด 
ด้วยแนวทางการทำการตลาดดิจิทัล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สามารถนำพาธุรกิจไปสู่เป้าหมาย


Customer journey เรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า
1.  การเลือกช่องทางให้ลูกค้าสามารถรับรู้ถึงแบรนด์ เลือกแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับแบรนด์ของธุรกิจของคุณ
2.  การแข่งขัน เมื่อเจอปัญหาในด้านธุรกิจ สินค้า หรือบริการ  ประเภทเดียวกัน สามารถที่จะรับมือ และแก้ปัญหาได้อย่างไร ให้ลูกค้าไม่เกิดความสับสน และมั่นใจว่าลูกค้าจะเลือกสินค้าของเรา
3.  สิ่งแรกที่ลูกค้าจะเจอ เมื่อเข้ามาในเพจหรือเว็บไซต์ คุณเลือกที่จะให้เห็นสิ่งใดเป็นอันดับแรก อยากนำเสนออะไร สิ่งไหนที่เป็นตัวตนของร้านคุณ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่และมีโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการของคุณอีกครั้ง
4. อะไรคือจุดแข็ง หรือ จุดเด่นในร้านของคุณ อาจจะเป็น รสชาติอาหาร เชฟฝีมือดี ตำแหน่งที่ตั้ง หรือวัตถุดิบที่หายาก เราต้องหาจุดแข่งของธุรกิจของเราให้ได้ก่อน ถึงจะนำสิ่งนี้มาเป็นแกนกลางสำคัญในการต่อยอดเพื่อทำการตลาดให้กับร้านอาหาร
5. เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ แต่ต้องไม่ลืมรักษาลูกค้าเก่า ทำให้พวกเขาเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ หรือ Brand Loyalty 

 

 

             Salisa 

     Content Creator 

---------------------------------