BLOG

BLOG
BLOG
การอัพเดต SEO ที่นักการตลาดต้องรู้ สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปี 2020

เรากำลังจะมาถึงครึ่งทางของปี 2020 แล้ว (มันเร็วมากๆ เลยใช่มั้ยละ) และมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดมากมายเกิดขึ้นแล้วภายในปีนี้ ทั้ง Covid 19 และเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติในหลายประเทศ ส่งผลกระทบกับประชาชนทุกคนบนโลก แต่ก็อย่างว่า เรายังคงต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อพยุงธุรกิจ อาชีพ ให้ยังมีอยู่ต่อไปเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ การทำธุรกิจ E - Commerce จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และออนไลน์เข้ามามีผลต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์เพิ่มข้นเรื่อย ๆ เพราะฉนั้น สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เอาชนะคู่แข่งได้ คือ การแข่งขันทำการตลาด เมื่อนักการตลาดรู้เท่าทันเครื่องมือ และกลยุทธ์ ที่จะทำให้ แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ อย่าง Google จับอัลกอลิทึมได้ มีผลต่อ SEO ที่ติดอันดับการค้นหาต้น ๆ บน Google ได้ ซึ่งตอนนี้ทาง Google ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้นั่นคือการอัปเดตอัลกอริทึมของ Google
การอัปเดตหลัก ๆ ในเดือนพฤษภาคม 2563 ตามการอัปเดตในเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา คราวนี้ดูเหมือนว่า Google จะเจาะลึกลงไปในเนื้อหาที่มีคุณภาพจริงๆ และวิธีที่ทำให้สามารถใช้อัลกอริทึมของ Google ได้ คือ เนื้อหาที่มีคุณภาพ เพราะถือเป็นภารกิจหลักของ Google มาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่การค้นหาเพียงไม่กี่ครั้งในฐานะผู้ใช้ Google สามารถแสดงให้คุณเห็นว่าพวกเขาไม่ได้บอกไว้ล่วงหน้าเสมอไปว่าจะมีการอัพเดตอัลกอริทึม

เนื่องจากเราไม่มีข้อมูลโดยตรงจากทีม SEO ของ Google เราจึงจะพูดถึงการอัปเดตหลัก ๆ เหล่านี้โดยอ้างอิงจากสิ่งที่เราเห็นในโลก SEO
นี่คือการอัปเดต 3 รายการที่นักการตลาดต้องรู้เกี่ยวกับ SEO ในไตรมาสที่ 4

1: เพจของคุณต้องมีจุดโฟกัสที่ชัดเจน
หากคุณต้องการให้หน้าเว็บเพจของคุณติดอันดับ Google คุณต้องตัดคำบางคำที่ไม่จำเป็นออก เช่น คำฟุ่มเฟือยออกไปบ้าง เพื่อให้บทความของคุณอ่านง่ายและมีคุณภาพมากขึ้น เพราะการอัปเดตหลักของ Google นั้นดูเหมือนจะเน้นไปที่หน้าเว็บไซต์ ซึ่งสิ่งที่ทำงานได้ดีคือ Digital Marketer การมีบทความเฉพาะสำหรับสินค้าหรือบริการหลัก เช่น สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำโฆษณาดิจิทัล และทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการทำการตลาด
สำหรับบ็อตของ SEO หน้าเพจมีจุดประสงค์เดียวคือต้องสร้างเนื้อหาแบบยาว ๆ ที่สามารถจัดอันดับสำหรับคีย์เวิร์ดสำคัญ (เช่น การทำการตลาดดิจิทัลการตลาด) ยิ่งเนื้อหามีตัวอัษรมากเท่าไหร่ผู้คนก็ยิ่งใช้เวลาอ่านมากขึ้น ระยะเวลาในหน้าเว็บของเราก็จะสูงขึ้นและอัตราตีกลับของเราก็จะลดลง โดยบอทของ Google จะรู้สึกชอบมาก และผลดีก็จะเกิดขึ้นกับเว็บไซต์ของเรา
ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือวัตถุประสงค์สำหรับผู้อ่านของเรา ระยะเวลาการดูหน้าเว็บสูงขึ้น ทำให้อัตราตีกลับต่ำในหน้าเว็บ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะเป็นตัวบอกเราได้ว่าผู้อ่านชอบสิ่งที่พวกเขากำลังอ่านอยู่ไหม ซึ่งเราต้องการใช้หลักเกณฑ์เหล่านี้เพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ สร้างการมีส่วนร่วมและเปลี่ยนผู้อ่านให้เป็นสมาชิก เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ก้าวไปสู่เส้นทางแห่งคุณค่าและมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

2: คุณภาพเริ่มมีอำนาจเหนือกว่า

เนื้อหาคุณภาพดีเยี่ยมจะได้รับการยกย่องจาก SEO และที่สำคัญกว่านั้น คือ เมื่อเนื้อหาที่มีคุณภาพเหนือกว่าเนื้อหาที่มีรูปแบบคล้ายกันจากเว็บไซต์ของหน่วยงานอื่น ๆ จะทำให้ถูกแซงหน้าและได้รับความนิยมมากว่า ทำให้การอัปเดต SEO ในครั้งนี้ มีการแข่งขันที่สนุกมากขึ้น สำหรับนักการตลาดและธุรกิจที่ต้องการเผยแพร่เนื้อหาคุณภาพสูง โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็น Forbes หรือ HuffPost เพื่อให้ติดอันดับหน้าแรกอีกต่อไป เพราะต่อจากนี้ เพียงแค่ต้องเขียนสิ่งที่ดีจริงๆ มีคุณภาพ และอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม 
การอัปเดตใหม่นี้เป็นเหตุผลที่เป็นไปได้อย่างแน่นอนว่า ทำไมเกณฑ์หลักที่เรากล่าวถึงข้างต้นจึงทำงานได้ดีในผลของการค้นหา 
เนื้อหาที่มีคุณภาพ ถ้าผู้อ่านชอบสิ่งเหล่านั้น Google ก็ชอบที่ผู้อ่านใช้เวลาอยู่ในเว็บนานขึ้นเหมือนกัน ซึ่ง Google จะทำการจัดอันดับให้บทความเหล่านั้น และมันสามารถทำให้เรามีอันดับเหนือกว่าเพจที่เราเคยต่อสู้มาก่อนด้วย (อันนี้เจ๋งดี ขึ้นอยู่กับว่าใครเขียนได้ดีกว่ากัน ที่สำคัญต้องอ่านง่ายและเข้าใจในเนื้อหา )
การอัปเดตหลักในเดือนพฤษภาคม 2020 เปิดโอกาสให้เว็บไซต์เล็ก ๆ ที่มีผู้ชมจำนวนน้อยได้จัดอันดับในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้ว่าผู้มีอำนาจในเว็บไซต์จะยังคงมีอยู่ แต่ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังทดลองให้โอกาสกับเว็บไซต์ขนาดเล็กได้โลดแล่น 
“ตราบใดที่เว็บไซต์ขนาดเล็กยินดีที่จะนำเสนอผลงาน เพื่อสร้างเนื้อหาที่ดีกว่าที่มีอยู่แล้ว การอัปเดตของ Google ในครั้งนี้กำลังพยายามที่จะยกระดับการแข่งขัน โดยหวังว่าจะสามารถเชื่อมต่อผู้อ่านกับเนื้อหาที่ดีที่สุดสำหรับการค้นหาของพวกเขา”

3: ลิงก์ย้อนกลับคุณภาพสูงยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป
กลยุทธ์ที่ดูเหมือนจะรอดพ้นจากการอัปเดต SEO หลังจากการอัปเดตคือการแชร์ลิงก์เพื่อย้อนกลับ ในเดือนพฤษภาคมปี 2020 เรายังคงเห็นการคลิกที่ลิงก์เพื่อที่จะย้อนกลับมายังเว็บไซต์ นั้นมีผลตอบรับที่ดีมากขึ้น 
ลิงก์ย้อนกลับสร้างโปรไฟล์ลิงก์ที่แข็งแกร่ง ... นี่คือการมีส่วนร่วมของ SEO สำหรับลิงก์ทั้งหมดในเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกลับมายังเว็บไซต์ของคุณ โปรไฟล์ลิงก์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นลิงก์จากเว็บไซต์ที่มีความเสถียรภาพสูง โปรไฟล์ลิงก์ที่อ่อนแอจะไม่ค่อยมีลิงก์ย้อนกลับมากเท่าไหร่นัก
ลิงก์ย้อนกลับเหล่านี้เปรียบเสมือนการตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่ได้อ่านบทความหรือรีวิว ก่อนซื้อสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ขอคุณ เมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้  ด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจที่จะซื้อ อาจเป็นเพราะบทวิจารณ์ที่เยี่ยมยอด จากผู้ใช้รายอื่น ๆ

เมื่อ Google เห็นว่าคุณมี“ บทวิจารณ์” (ลิงก์ย้อนกลับมายังเว็บไซต์) เป็นจำนวนมากจากเว็บไซต์อื่นมายังเว็บไซต์ของคุณ Google  จะถือว่าคุณน่าเชื่อถือ หากเว็บไซต์อื่นกำลังจะพูดถึงคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยม กำลังพิมพ์บทความของคุณและอ้างอิงจากเว็บไซต์ของคุณบนเว็บไซต์ของเขา ยิ่งทำให้ Google สามารถมั่นใจได้ว่า คุณได้สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพทำให้คนติดใจและตามอ่านบทความของคุณต่อไป

แม้ว่าลิงก์ย้อนกลับไม่ใช่กลยุทธ์ใหม่ใน SEO แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจและจะเห็นได้ว่าลิงก์เหล่านี้ยังคงมีส่วนร่วมอยู่ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา

-----------------------------------------------

 

Salisa 

Content Creator 

------------------------------------------------