BLOG

BLOG
BLOG
ยุคนี้ หน้าร้านไม่จำเป็น เน้นออนไลน์มาก่อน

ยุคนี้ ออนไลน์ต้องมาก่อน 


ถึงร้านจะปิด แต่ก็ยังขายได้ 

ถึงเวลาที่ต้องปรับตัวอย่างจริงจัง !!! ตั้งแต่ร้านค้าเล็กๆ ไปจนถึงร้านใหญ่ระดับภัตตาคารหรือห้างสรรพสินค้า 
การสื่อสารถึงผู้บริโภคแบบออฟไลน์ในยุคนี้ ดูเหมือนว่า จะไม่ค่อยมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคเท่าไหร่นัก ผู้คนที่ใช้ชีวิตออนไลน์ ขยายจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากผลสำรวจของ Thailand Consumer Barometer ภายใต้การวิจัยของ Google Consumer Barometer ถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยที่ Google ร่วมกับ TNS เปิดเผยว่า 85% คนไทยเข้าอินเตอร์เน็ตทุกวัน และเข้าใช้ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 70% คือ สมาร์ทโฟน 
      เพราะฉะนั้น การเริ่มรุกเข้ากลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ จึงต้องสร้างตัวตนบนออนไลน์เพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคเข้าถึงช่องทางการขายได้มากขึ้น สร้างยอดขายแม้คุณจะอยู่บ้าน 
 

" ถึงไวรัส Covid 19 จะผ่านไป แต่ก็อาจยังใช้ชีวิตไม่ได้ 100% เหมือนเดิม การเข้าสังคมยังต้องห่างกันสักพัก "

วันนี้ เราได้มาแนะนำ ช่องทางการขยายโอกาสเพื่อให้ธุรกิจดำเนินกิจการและปรับธุรกิจให้ตรงความต้องการ ในยุคการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค 

1. สร้างแพลตฟอร์ม เปิดร้านได้ 24. ชม.
การสร้างตัวตนบนอนไลน์สามารถเพิ่มโอกาสให้มียอดขายและเข้าถึงพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ได้ง่ายขึ้น
ด้วยพื้นที่ขายสินค้า บนอินเทอร์เน็ต เช่น Facebook  , line official , Instragram เป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งานง่ายและเป็นที่นิยม และต้องใช้ควบคู่กับการทำโฆษณาด้วย เพราะจำนวนคนขายของในแพลตฟอร์มนี้มีจำนวนมาก จึงต้องทำโฆษณาเพื่อให้คนเห็นสินค้าเรามากขึ้น แต่สำหรับธุกิจขนาด SME ธุกิจที่เป็นในรูปแบบขององค์กร บริษัทชั้นนำ ควรค่าอย่างยิ่งในการสร้างเว็บไซต์ เนื่องจาก เว็บไซต์จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ พร้อมทั้งระบบที่ถูกคิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์กับการใช้งาน และมีความหลากหลาย บนพื้นที่ที่สามารถลงสินค้าหรือบริการ ได้อย่างไม่จำกัด จัดเก็บข้อมูลได้เป็นสัดส่วน สามารถกำหนดหรือเลือก Module การออกแบบ หน้า Home ได้ตามต้องการ รวมถึงการลิงค์หน้าแต่ละหน้าไปอีกหน้าหนึ่งหรืออีกเว็บไซต์ก็สามารถทำได้ 
 
 
 
ตัวอย่าง การสร้างเพจเฟสบุ๊ค , การออกแบบเว็บไซต์ , ไลน์@ ของร้านค้า องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ 
 
 
2. ทำพิกัดร้าน สร้าง Traffic และ ทำโฆษณาบน Facebook 
ร้านสวย แต่คนหาไม่เจอ ก็ไม่มีลูกค้าเข้านะคะเพราะฉะนั้น ต้องทำป้ายบอกทางให้กับลูกค้าหน่อยว่า ร้านเราตั้งอยู่ตรงนี้ ด้วยการทำ SEO , SEM บน Google สร้างคีย์เวิด สำหรับคำค้นหาที่คนนิยมใช้ เช่น ร้านกาแฟในสวน อุปกรณ์แต่งบ้าน Vintage เป็นต้น เพื่อที่จะถูกค้นหาได้ง่าย และเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการเว็บไซต์ ทำให้ติดอันดับการค้นหา Key World บน Google 
ในส่วนการทำโฆษณา Facebook ก็เพื่อให้สินค้าหรือบริการของเรา มีคนเห็นมากขึ้นยิ่งคนเห็นมากก็ยิ่งมีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ด้วยการใช้เครื่องมือการทำโฆษณา Facebook Ads เพื่อทำคอนเทนต์ให้มีความแม่นยำ ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่สามารถแมทกับสินค้าหรือบริการของเรา เป็นการลงทุนที่ตอบโจทย์กับธุรกิจร้านค้าเล็ก ๆ  ที่มีงบประมานไม่มาก แต่สามารถสร้างยอดขายได้ 
 
 
ตัวอย่าง การทำ SEO คำค้นหา Keywold บน Google 
 
 
3. สร้างปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยคอนเทนต์ 
คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับ Produce เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์ Brand Awareness และการทำคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นยอดขาย Content Marketing ประกอบการสร้างอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคด้วยภาพสินค้าที่สวยงาม สื่อให้เข้าถึงอรรถรสด้วยการเล่าสตอรี่ลงไปเพื่อเพิ่ม  Value ให้กับสินค้า หรือ ทำคอนเทนต์ในแบบไลฟ์สไตล์ เช่น ไลฟ์สดขายของ โดย ใช้โปรโมชั่น ลดราคา 20% เฉพาะใน live เท่านั้น เป็นการเรียกยอด Engagement การมีส่วนร่วม เพื่อทำให้เกิด Brand Royalty หรือจะเป็นการทำภาพอินโฟกราฟิค ที่เน้นใช้ภาพในการสื่อสารมากกว่าข้อความที่มีจำนวนมาก  โดยใช้  key message ซึ่งจะช่วยให้สินค้า หรือ Content มีความโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 
 
 
 
ตัวอย่าง การคิดคอนเทนต์ เพื่อสร้างปฎิสัมพันธ์กับผู้บริโภค 
 
 
4. ศึกษาเครื่องมือการทำโฆษณาของโซเชี่ยลมิเดีย และติดตามวัดผล KPI อย่างสม่ำเสมอ 
เพราะการติดตามการประเมินวัดผล KPI มีผลต่อการทำคอนเทนต์ ทั้ง Facebook , Line OA , Instragram หรือ Youtube  ให้ยิ่งตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเวลาที่เห็นโพสต์ หรือ คอนเทนต์ไหนที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ถูกกดไลค์และมีการแชร์ มากกว่าคอนเทนต์อื่น ๆ จะได้นำข้อมูลเหล่านี้ มาเป็นตัวอ้างอิง ในการทำคอนเทนต์ต่อไปได้ง่ายขึ้น  
 
 
 

 

 
ตัวอย่าง การวัด KPI อย่างสม่ำเสมอ 
 
5. ยุคที่แพ็กเกตดีและต้องมี Delivery 
จากที่เราได้เกริ่นมาข้างต้นว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ที่เทคโนโลยีและกระแสโซเชี่ยลมิเดีย สามารถมีอิทธิพลต่อการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคจากการใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำ ที่ผู้คนสามารถเห็นสินค้าและบริการ ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ บนออนไลน์ ได้ตลอดเวลา รวมไปถึงปัจจัยที่เลี่ยงไม่ได้ ณ สถานการณ์ตอนนี้ เนื่องด้วยกฎหมาย  พ.ร.ก ฉุกเฉิน ที่ทำให้ทั้งประเทศต้องปรับเปลี่ยน การใช้ชีวิตประจำวัน 
ดังนั้น ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ จึงต้องปรับตัวและศึกษาในการขายบนออนไลน์ การสร้าง Character ให้กับสินค้าของคุณ ก็จะยิ่งทำให้ สินค้ามีความโดดเด่น และเป็นที่จดจำ โดยการเลือกแพ็กเกตสินค้าให้ดูดี สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ บวกเพิ่มต้นทุนและกำไร ให้เหมาะสม  มีบริการ รับหน้าร้านหรือ ส่งถึงที่ delivery โดยการนำร้าน ลงแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Lineman , Grab , Get , Foodpanda  แต่ถ้าหาก ร้านสามารถใช้บริการ วินมอไซต์รับจ้าง ให้ไปส่งของได้ ในระยะทางใกล้ ๆ บริเวณร้าน ที่วินรู้จัก ก็เป็นการกระจายรายได้ ไปสู่อาชีพอื่นได้ด้วย
 
 

 

------------------------------------------------------------

Salisa 

Content Creator 

------------------------------------------------------------